วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2559

ความเป็นมาของ AAR



       AAR เป็นเครื่องมือที่เชื่อในแนวคิด ตีเหล็กที่กําลังร้อนโดยพัฒนามาจากการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในกองทัพสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มใช้มาตั้งแต่ค.ศ.1970 (พ.ศ.2513) ในช่วงที่สหรัฐอเมริกาประสบความพ่ายแพ้ต่อสงครามเวียดนามซึ่งความภาคภูมิใจในตนเองของทหารอเมริกาเสื่อมถอยไปมาก แต่ด้วยกระบวนการ AAR ที่เข้มข้นจริงจังหลังจากนั้น ทําให้กองทัพสหรัฐอเมริกามีการเรียนรู้เป็นอย่างมากจนทําให้ความรู้สึกภาคภูมิใจในกองทัพได้หวนกลับมาอีกครั้ง และได้จัดให้ AAR มีสถานะเป็นระบบการเรียนรู้เชิงสถาบัน (Institutional Learning system) ที่สําคัญของทหารอเมริกันในช่วง 20 ปีเศษที่ผ่านมานี้
          กล่าวกันว่าในกระบวนการ AAR นั้น นายทหารที่มีอาวุโสน้อยสามารถตั้งคําถามเพื่อการเรียนรู้จากนายทหารที่มีอาวุโสสูงกว่า เพื่อสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ระหว่างกันได้ แทนที่จะเพียงรับฟังคําสั่งเพียงอย่างเดียว อีกทั้งในกระบวนการฝึกร่วมคอบบร้าโกลด์ระหว่างทหารไทยกับสหรัฐอเมริกาก็มีการนําเครื่องมือ AAR มาใช้อยู่ด้วย
          ต่อมามีการนํา AAR มาใช้ในภาคพลเรือนตั้งแต่ค.ศ.1990 (พ.ศ.2533) อย่างไรก็ตามวัฒนธรรมของกองทัพกับพลเรือนน่าจะมีความแตกต่างกันอยู่บ้าง โดยเฉพาะ AAR ของทหารน่าจะมองเห็นเป็นรูปธรรมมากกว่า ด้วยความจําเป็นที่ต้องคํานึงทางรอดในการปฏิบัติการทางทหาร ขณะที่พลเรือนที่ใช้ AAR เพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ในโครงการพัฒนานั้น ไม่มีมิติของความเป็นความตายทางกายภาพมาเกี่ยวข้อง AAR ในกลุ่มพลเรือนจึงต้องอาศัยฉันทะ ความใฝ่รู้ วัฒนธรรมการเรียนรู้ของกลุ่ม ตลอดจนต้องมีเงื่อนไขสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้สนับสนุนอย่างเหมาะสมด้วย
          AAR ที่นํามาประยุกต์ใช้ในโครงการพัฒนานั้นมีชื่อเรียกต่างๆกันเช่น Lesson Learned (กรณีศึกษา), Post-operation view (การสรุปหลังการปฏิบัติการ), Learning review (การทบทวนการเรียนรู้) และ Learning after the event (การเรียนรู้หลังกิดสถานการณ์) เป็นต้น แต่คําถามหลักๆ เพื่อการเรียนรู้ที่เรียกกันว่า Key Learning points (ประเด็นการเรียนรู้หลัก) จะไม่แตกต่างกันมากนัก ดังเช่นชุดคําถามต่อไปนี้
          - เราวางแผนกันไว้อย่างไร อะไรคือจุดหมายของการปฏิบัติการ
          - เมื่อเราดําเนินโครงการพัฒนาไประยะหนึ่งแล้ว สิ่งใดเกิดขึ้น สิ่งใดเป็นไปตามที่วางแผนไว้ /ทําไมเป็นเช่นนั้น
          - สิ่งใดไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ / ทําไมเป็นเช่นนั้น
          - เรามีปัญหาอะไรบ้าง
          - เราน่าจะสามารถทํา สิ่งใดให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้บ้าง
          - ในการดําเนินงานครั้งต่อไป สิ่งใดที่เราจะปฏิบัติแตกต่างไปจากครั้งที่ผ่านๆ มาบ้าง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น