การวิจารณ์ (Critique) เป็นการสื่อสารทางเดียวเป็นส่วนใหญ่
เพื่อแจ้งการประเมินผลการปฏิบัติของทีมหรือบุคคล โดยจะให้โอกาสผู้เข้าร่วมฟังในการบ่งบอกจุดแข็งหรือจุดที่ควรปรับปรุงของตนเอง
ผู้ที่อาวุโสในที่ประชุมจะเป็นผู้เติมเต็มในจุดที่ต้องการคําตอบ
ประโยชน์ของการใช้ระบบวิจารณ์คือ
ใช้เวลาน้อยและใช้ได้ดีในกรณีที่ขีดความสามารถของผู้เข้าร่วมฟังในการวิเคราะห์ผลการปฏิบัติของตนเองมีน้อยเนื่องจากมีประสบการณ์น้อย
การสนทนาซักถาม (Debrief) เป็นกระบวนการเพื่อให้ได้ข้อมูลข่าวสารหรือสารสนเทศ (Information) จากกําลังพลที่เราส่งไปฝึกหรือปฏิบัติการมา
เป็นการสื่อสารที่เป็นสองทางมากขึ้น
กําลังพลที่ไปฝึก/ปฏิบัติการมาจะมีโอกาสได้รับข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) เกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติของพวกเขา อย่างไรก็ดีการวิจารณ์ (Critique)
และการสนทนาซักถาม (Debrief)เป็นคําที่สามารถใช้ทดแทนกันได้การเรียนรู้จากสถานการณ์แบบเร่งด่วน
(Hot Wash Up) เป็นการนํากรณีศึกษาจากการฝึกในสถานการณ์ต่างๆ
มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบเร่งด่วน
เป็นการดําเนินการที่ไม่ต้องใช้เวลาและทรัพยากรสนับสนุนมากนัก
วัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ว่า เกิดอะไรขึ้น(ทั้งด้านดีและไม่ดี)
ทําไมถึงเป็นเช่นนั้นและเราจะพัฒนาให้ดีขึ้นได้อย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น